Bất Bạo Động Đồng Nghĩa Với Độc Tài Cộng Sản Muôn Năm! Người Việt Phải Hành Động Để Tự Cứu Mình! Đừng Trông Chờ Bất Kỳ Ai. Blog hoạt động từ ngày 28 tháng 2 năm 2.012

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Cội Nguồn Của Ngày Nay


THỤ HÌNH

          Marx (Karl Heinrich Marx, 1818-1883) người Đức, triết gia về chính trị, kinh tế gia, sống tại Anh từ 1849. Người thành lập Chủ Nghĩa Cộng Sản hiện đại với Engels. Engels hợp tác với Marx viết Tuyên Ngôn Cộng Sản năm 1848. Về sau Marx bỏ phần lớn thời giờ trong đời để xây dựng hoàn chỉnh lý thuyết từ Tuyên Ngôn Cộng Sản qua những cuốn sách. Quan trọng nhất là bộ ba cuốn có tên Das Kapital (Tư Bản Luận) trong đó ông chỉ trích chế độ Tư Bản dung chứa “bất công” và “bóc lột”, quyển đầu tiên được xuất bản năm 1867, phần còn lại được Engels hoàn thành và xuất bản (năm 1885, 1894) sau khi Marx chết. Marx còn là người lãnh đạo hàng đầu trong việc thành lập tổ chức Quốc Tế I.

          Chủ Nghĩa Marx là lý thuyết kinh tế - chính trị dựa trên các tác phẩm của Karl Marx và Freidrich Engels (1820-1895, người Đức), sau này được những người theo đuổi tư tưởng Marx phát triển thêm cùng với Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng (vật chất đóng vai trò quyết định, tinh thần là tác dụng của vật chất) để hình thành căn bản cho lý thuyết và hiện thực hóa Chủ Nghĩa Cộng Sản.

          Trọng tâm lý thuyết Marx gồm sự giải thích các xã hội hiện tại và quá khứ, tiến trình thay đổi xã hội tùy thuộc vào các yếu tố kinh tế (Kinh Tế SQuan hay Duy Vật SQuan). Theo Marx, lao động và phương tiện sản xuất tạo ra hạ tầng kinh tế làm ảnh hưởng tới cấu trúc thượng tầng bao gồm chính trị và tư tưởng. Vẫn theo Marx, lịch sử phát triển xã hội từ cổ đại, phong kiến đến Tư Bản tùy thuộc vào sự kiểm soát và sở hữu các phương tiện sản xuất. Giai đoạn tương lai theo dự kiến, những mất quân bình cố hữu trong hệ thống xã hội sẽ dẫn đến Ðấu Tranh Giai Cấp, trong đó giai cấp công nhân sẽ lật đổ giai cấp Tư Bản và chế độ Tư Bản. Tuy nhiên Marx không đề ra được chi tiết về xã hội sẽ được thiết lập sau đó. Có giả định rằng trong thời kỳ chuyển tiếp, một thể chế độc tài của giai cấp Vô Sản cần thiết được thiết lập trước khi thành lập Chủ Nghĩa Cộng Sản.

         Chủ Nghĩa Marx Cổ Ðiển dùng để chỉ đến lý thuyết đã được Karl Marx và Friedrich Engels trình bày chi tiết, trực tiếp. Từ ngữ Chủ Nghĩa Marx Cổ Ðiển thường được dùng để chỉ sự phân biệt giữa Chủ Nghĩa Marx được hiểu rộng rãi với những gì Marx tin, tất nhiên hai điều này không giống nhau.

         Thời gian ngắn trước khi chết, Marx có viết lá thư cho Jules Guesde, lãnh tụ Công Đoàn Pháp, và con rể của GuesdePaul Lafargue - cả hai nhân vật này đều cho họ là đại biểu của nguyên tắc Marx - trong bức thư, Marx tố cáo cả hai thể hiện vai trò con buôn cách mạng cũng như phủ nhận giá trị lý thuyết mà họ cố gắng sửa đổi, và nói rằng:“Nếu Chủ Nghĩa Marx như thế thì tôi (Marx) không phải là Marx nữa”.


Tượng Đài ”Bức Mặt Nạ Đau Thương”
 được xây dựng trên ngọn đồi
 ở Magadan tưởng niệm gần một triệu nạn nhân
bị giam cầm và chết đau đớn
tại Kolyma, Magadan
 trong thập niên 1930,40,50,
khi Liên Sô bị Hoàng Đế Cộng Sản Stalin cai trị. 
Ảnh nguồn wiki.


Đảng Lao Động Dân Chủ XHCN Nga (RSDLP)

           Là một chính đảng cách mạng của người Nga có khuynh hướng Xã Hội Chủ Nghĩa (XHCN) được thành lập tại Minsk (Berlarus) năm 1898 có mục đích thống nhất nhiều tổ chức cách mạng lại thành một chính đảng. RSDLP sau đó bị phân chia thành nhóm BolshevikMenshevik, và phe Bolshevik về sau đã hình thành nên Đảng Cộng Sản Liên Sô. RSDLP không phải là tổ chức chính trị đầu tiên của người Nga theo đường lối Marxist, từ năm 1883 đã có nhóm “Giải Phóng Lao Động”. RSDLP được khai sinh để phản đối tổ chức Narodnichestvo của những người cách mạng theo Chủ Nghĩa Dân Túy (Populism, ủng hộ tầng lớp bình dân trong xã hội) sau này trở thành Đảng Cách Mạng XHCN (Esers).  

          Chương trình hoạt động của RSDLP dựa trên lý thuyết của Karl MarxFriedrich Engels đặt tiềm lực cách mạng thật sự vào giai cấp công nhân công nghiệp dù trong thực tế nước Nga mang bản chất nông nghiệp chậm tiến như các nước Á – Phi chứ không phải là thành viên của một Châu Âu đang trên đà phát triển. RSDLP hầu như mang tính cách bất hợp pháp trong suốt thời kỳ hoạt động, vào lúc kết thúc Đại Hội Thứ Nhất của đảng tháng 3/1898, tất cả 9 đại biểu đã bị cảnh sát đế quốc Nga bắt giữ.  

         Trước khi Đại Hội II được tổ chức, một trí thức trẻ tên Vladimir Ilyich Ulyanov (Влади́мир Ильи́ч Улья́нов) tham gia đảng, nhân vật này về sau được biết với tên Lenin (Ле́нин). Năm 1902, Lenin cho xuất bản tác phẩm “Phải Làm Gì” trong đó phác họa quan điểm của ông về công việc và phương pháp hoạt động đảng nhằm mục đích hình thành “đội ngũ tiền phong của giai cấp Vô Sản”.

          Năm 1903, Đại Hội Đảng Lần Hai họp trong hoàn cảnh lưu vong tại Brussels với cố gắng tạo ra lực lượng thống nhất. Tuy nhiên do chính quyền Bỉ chú ý nên Đại Hội phải thay đổi địa điểm tổ chức và di chuyển đến London, Đại Hội khai diễn ngày 11/8 trong phòng của một câu lạc bộ trên đường Charlotte. Tại Đại Hội này đảng bị chia hai vào ngày 17/11: Phe Bolshevik (xuất xứ từ Nga Ngữ: большеви́к (Bolshinstvo) có nghĩa đa số do Lenin cầm đầu, và phe Menshevik (trong chữ Nga: меньшеви́к (Menshinstvo) có nghĩa thiểu số do Julius Martov lãnh đạo.

          Trong thực tế lúc đó, Menshevik được đa số ủng hộ tuy nhiên do chủ mưu của Ban Biên Tập báo Iskra (Tia Lửa), thuộc nhóm Lenin điều hành, khi viết bài về cuộc bỏ phiếu tách đảng đã dành cho Lenin tư thế (giả tạo) đại diện đa số đảng viên (Bolshevik). Danh xưng mang dụng mưu chính trị này được sử dụng tiếp về sau. Cho đến cuộc Cách Mạng Nga 1917, Bolshevik tiếp tục duy trì tình trạng thiểu số so với phe Menshevik. 

          Do chủ trương cá nhân Lenin muốn xây dựng cơ chế “Tập Trung Dân Chủ” và chỉ bao gồm số lượng đảng viên nồng cốt sẳn sàng chấp nhận bỏ đời sống riêng để hoạt động chuyên nghiệp và suốt đời cho đảng. Lenin lập luận rằng điều kiện này sẽ giúp cho cách mạng đi đến thành công nên đã là nguyên nhân của nạn đảng phân. Trong khi đó phe Menshevik ưa chuộng chính sách cởi mở hơn đối với đảng viên.

          Dù có cố gắng tái hợp nhất tuy nhiên thất bại và đảng tiếp tục bị phân chia. Theo thời gian, có nhiều khác nhau nổi lên về mặt tư tưởng. Theo nhiều sử gia, phe Bolshevik muốn thúc đẩy  cuộc Cách Mạng “Vô Sản” ngay lập tức, trong khi Menshevik tin rằng nước Nga hãy còn trong giai đoạn quá sớm của tiến trình lịch sử để thực hiện ngay cách mạng của giai cấp công nhân và họ cũng tin Cách Mạng “Tư Sản” phải xảy ra trước Cách Mạng “Vô Sản”.

          Các sử gia khác như Teodor Shanin đã có lối mô tả của riêng ông: cả hai phe phái tin cuộc cách mạng sắp đến sẽ là Cách Mạng Tư Sản và muốn giai cấp công nhân có phần tham dự trong đó. Cái khác nhau là Bolshevik tin cuộc cách mạng này sẽ được hoàn thành, không phải do Tư Sản Nga lúc đó còn quá nhỏ yếu, nhưng do giai cấp công nhân Nga liên kết với nông dân. Trong khi đó Menshevik suy nghĩ Cách Mạng Tư Sản là hướng phát triển tự nhiên của các đảng Tư Sản bình thường như Kadets ôn hòa, và những người Marxist như chính họ chỉ ủng hộ trong vị thế giữ khoảng cách. Sau thất bại của Cách Mạng 1905, họ cũng có khuynh hướng chọn cách thức hoạt động hợp pháp như sinh hoạt nghiệp đoàn.

          Đại Hội III được tổ chức năm 1905 do phe Bolshevik tổ chức riêng rẽ. Đại Hội IV diễn ra năm 1906 với cố gắng tái thống nhất chính thức đảng (với Menshevik chiếm đa số) nhưng quan điểm khác biệt không thể nào hàn gắn được. Đại Hội V của đảng diễn ra tại London – Anh Quốc năm 1907 trong vị thế mạnh của phe Bolshevik và thảo luận về chiến lược cách mạng Cộng Sản ở Nga.

           Từ năm 1912 trở đi, Bolshevik chính thức là một đảng ly khai được biết dưới tên Đảng Lao Động Dân Chủ XHCN Nga Bolshevik (RSDLP Bolshevik). Bolshevik chiếm quyền lực trong “Cách Mạng Tháng 10” và vào năm 1918 họ đổi tên đảng thành Đảng Cộng Sản, sau đó ngăn cấm phe Menshevik hoạt động trên chính trường sau Cuộc Nổi Dậy Kronstadt năm 1921.

          Leon Trotsky vào thời gian lưu vong khỏi Liên Sô để tránh hành động khủng bố của Stalin đã dùng danh từ “Chủ Nghĩa Bolshevik” và “người Bolshevik” để phân biệt giữa những gì ông cho là Chủ Nghĩa Lenin thật sự với chế độ Cộng Sản do Stalin xây dựng tại Nga.


Bức tượng tù nhân được đặt bên cạnh Xa Lộ Chernihiv,
 trước lối vào khu rừng Bykivnia, 
địa điểm đã xảy ra v thảm sát hơn 100.000 người Ukraine
 theo lịnh StalinẢnh nguồn wiki.


           Sau khi Liên Bang Sô Viết tan rã, vài học giả ở Châu Âu và các nhà nghiên cứu trình độ cao của CNRS (Centre national de la recherche scientifique, tổ chức nghiên cứu nổi tiếng và lớn nhất ở Pháp, cơ quan gồm 26.000 nhân viên thường trực như nhà nghiên cứu, kỹ sư, nhân viên quản trị, ngoài ra còn có 4.000 nhân viên ngắn hạn, ngân quỹ năm 2006 là 2 tỷ 738 triệu EUR) đã bỏ công biên soạn tác phẩm đồ sộ: “The Black Book of Communism: Crimes, Terror, Repression (Sách Đen Của Chủ Nghĩa Cộng Sản: Tội Ác, Khủng Bố, Đàn Áp). Nội dung cuốn sách này ghi lại một cách hệ thống những tội ác của các chế độ, phong trào Cộng Sản đã gây ra cho nhân loại trên thế giới ngày nay, sắp xếp từ việc ám sát, tra tấn, tù đày, trục xuất... sách cũng liệt kê con số đủ loại nạn nhân bị giết lên tới gần 100 triệu người.

          Sách Đen Của Chủ Nghĩa Cộng Sản: Tội Ác, Khủng Bố, Đàn Ápđầu tiên được phát hành năm 1997 tại Pháp với tên: Le Livre noir du communisme: Crimes, terreur, répression; và sau này ở Hoa Kỳ, sách được Harvard University Press xuất bản.

         Sau khi bộ phận đầu não của hệ thống toàn trị Cộng Sản trên thế giới sụp đổ, cơ quan KGB và nhiều hồ sơ khác (Soviet Archives hay Russian Archives) liên quan tới thời kỳ Cộng Sản Liên Sô và Đông (Trung) Âu hoành hành được phơi bày trước công luận.

        Theo những con số do Tiến Sĩ Stéphane Courtois trưng ra trong Phần Giới Thiệu tác phẩm Sách Đen, các chế độ, phong trào Cộng Sản trên khắp thế giới đã giết hại tất cả hơn 94 triệu người được phân chia như sau: 20 triệu ở Liên Sô, 65 triệu ở Trung Quốc, 2 triệu ở Bắc Hàn, 2 triệu ở Cam Bốt, 1 triệu ở các nước Cộng Sản Đông Âu, 150.000 ở Châu Mỹ, 1,7 triệu ở Châu Phi, 1,5 triệu ở Afghanistan 10.000 cái chết do hậu quả từ những phong trào và Đảng Cộng Sản trên thế giới không chiếm đoạt được quyền lực nhà nước.

        Với con số đáng sợ về người bị giết kể trên, các tác giả Black Book thẳng thắn cho rằng các chế độ Cộng Sản phải chịu trách nhiệm đã giết người nhiều hơn bất cứ phong trào hay tư tưởng chính trị nào khác gồm cả Chủ Nghĩa Phát Xít (fascism).   

         Nhiều thông tin chi tiết về thói tính cuồng sát diễn ra trong đêm đen của hệ thống Cộng Sản thế giới chỉ biết được tường tận qua việc bạch hóa hồ sơ các chế độ Cộng Sản đã sụp đổ. Những nước Cộng Sản còn sót lại trên quả đất này không bao giờ chịu thú nhận tội ác của họ và còn sử dụng quyền lực cưỡng chiếm được để chôn sâu vùi kín chứng tích trong mấy thập niên qua. Ngoài ra các công trình nghiên cứu của nhiều tổ chức, quốc gia không Cộng Sản cũng đã cung cấp cho nhân loại các thông tin đáng tin cậy về hệ thống tội ác này. 

        Bình tỉnh, trung thực soi rọi lại nhiều sai lầm quá khứ để thành tâm học bài học ở hiện tại nhằm tổ chức cuộc sống xã hội con người văn minh hơn - đạo đức hơn trong tương lai. CHÍNH CÁCH HÀNH XỬ NHÂN ĐẠO TRONG TƯƠNG QUAN CON NGƯỜI GIÚP TẠO NỀN MÓNG XÂY DỰNG MỘT XÃ HỘI NHÂN LOẠI ÍT CÓ TỘI ÁC. Nếu xã hội không được xây dựng trên nền tảng cần thiết này, xã hội đó còn trong tình trạng man dại đang loay hoay trên đường tìm đến ánh sáng nhân bản - tình thương.